Want to Trade Easier???

วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เรื่องของคู่เงิน Currency Pairs





เรื่องของคู่เงิน Currency Pairs


ในการเทรด Binary Option นั้น เราสามารถเทรดได้หลายอย่างมากไม่ว่าจะเป็น Stock Commodities Indicies และ Forex แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ที่นักเทรดไบนารี่ออปชั่น เน้นเทรดกันเป็นหลักเลย ก็คือ Forex หรือที่เรารู้จักกันว่า

Forex คืออะไร?


Forex (Foreign Exchange Market) เป็นตลาดในการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินต่างๆ ซึ่ง Forex เป็นตลาดที่มีการซื้อขายมากที่สุดในโลกกว่า 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน ซึ่งมากกว่าตลาดหุ้นทั้งโลกมารวมกัน
อย่างที่ได้เคยกล่าวไปในโพส "เราจะ Binary Options ตอนไหนดี?"  Forex นั้นสามารถเทรดได้ 24 ชั่วโมง 5 วัน
ดังนั้นจึงเป็นข้อดีในการเทรด ไบนารีออปชั่น เพราะเราจะเทรดได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

Currency คืออะไร?

Currency คือ สกุลเงินตราต่างประเทศ ในแต่ละประเทศจะมีสกุลเงินที่แตกต่างกันไป อย่างบ้านเรา ประเทศไทย คือ บาทไทย หรือ รู้จักันว่า (THB)

แต่สกุลเงินหลักๆที่ทำการซื้อขายในตลาด Forex นั้นก็จะมีอยู่ 7 สกุลเงินด้วยกันก็คือ

  • ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (USD =  US Dollars) 
  • ยูโร (EUR = Euro) 
  • ปอนด์ (GBP = Great Britian Pound) 
  • เยน (JPY = Japanese Yen) 
  • ดอลลาร์แคนาดา (CAD = Canadian Dollars) 
  • สวิสฟรังค์ (CHF = SwissFranc = Schweizer Franken )
  • ดอลล่าร์ออสเตรเลีย (AUD = Australian Dollars)
  • ดอลล่าร์นิวซีแลนด์ (์NZD = NewZealand Dollars)


 Currency Pairs คืออะไร?

ในการเทรด Binary Option นั้น อย่างที่ได้กล่าวไปเบื้องต้นว่าสิ่งที่เราจะเทรดกันมากที่สุด คือ อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน ซึ่งเวลาเทรด เราจะเลือกเทรดเป็นคู่เงิน ซึ่งเราจะเรียน คู่เงินแต่ละคู่ว่า Currency Pairs เช่น
  • EUR/USD
  • USD/JPY
  • AUD/USD
  • USD/THB
  • EUR/THB



ในการอธิบายเรื่องนี้เราจะเริ่มจากพื้นฐานง่ายๆก่อน โดยการให้ลืมเรื่องการเทรด ไบนารี่ออปชั่นไว้ก่อนไว้ก่อนชั่วคราว สมมุติว่าเราไปเที่ยว พักร้อน ที่ประเทศอเมริกา สิ่งที่เราจะต้องทำคือ แลกเงินจากสกุลเงินไทย (THB) ไปเป็น ดอลล่าสหรัฐ (USD)
 โดยเราจะสมมุติว่า อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างคู่เงินนี้ คือ 32.582



                                  USD / THB

                              32.582     
   


ความหมาย คือ เราต้่องใช้เงิน ฿32.582 ในการซื้อ $1  

ถ้าเราจะแปลงสกุลเงินจาก THB เป็น USD  เราก็สามารถ ทำได้ สมมุติว่าเราต้องการจะแลก $500

เราสามารถทำได้ด้วยการ $500 x ฿32.582 = ฿16,291 

คราวนี้สมมุติว่าเรากลับมาจากอเมริกา สมมุติว่าเราไม่ได้ใช้จ่ายเงินจำนวนนี้เลย แล้วเราต้องการที่จะแลก USD กลับมาเป็น THB เมื่อเราเดินทางมาถึงเมืองไทย อัตราแลกเปลี่ยนนั้นลดลงมาเป็น 31.572

(+) USD / THB (-)

 31.572  



เราสามารถทำได้ด้วยการ $500 x ฿31.572 = ฿15,786

ในสถานการ์ณนี้่ หมายความว่า ค่าเงิน ฿ นั้นอ่อนตัวลง (Weaken, Depreciate, Bearish, Dovish)
นั่นหมายความว่าเราไม่ได้ใช้เงินก้อนนี้ในวันหยุด แถมยัง ขาดทุน จากการไปพักผ่อนอีก เพราะเนื่องจากว่า ค่าเงิน ฿ นั้นอ่อนตัวลง และ ค่าเงิน $ นั้นแข็งขึ้น

ความหมายก็คือ เงินบาทไทยของเรา มีค่าน้อยลง เมื่อเทียบกับ เงินคดอลล่าสหรัฐ ฟัลงจากที่เรากลับบ้าน

ในทางกลับกันสมมุติว่าเรากลับมาจากอเมริกา และ ไม่ได้ใช้จ่ายเงินจำนวนนี้เลย แล้วเราต้องการที่จะแลก USD กลับมาเป็น THB เมื่อเราเดินทางมาถึงเมืองไทย อัตราแลกเปลี่ยนนั้นเพิ่มลงมาเป็น 34.572

  (-) USD / THB (+)

 34.572  



เราสามารถทำได้ด้วยการ $500 x ฿34.572 = ฿17,286

ในสถานการ์ณนี้่ หมายความว่า ค่าเงิน ฿ แข็งขึ้น (Strengthen, Appreciate, Bullish, Hawkish)
นั่นหมายความว่าเราไม่ได้ใช้เงินก้อนนี้ในวันหยุด แถมยัง กำไร จากการไปพักผ่อนอีก เพราะเนื่องจากว่า ค่าเงิน ฿ นั้นอ่อนแข็งขึ้น และ ค่าเงิน $ นั้นอ่อนลง

ความหมายก็คือ เงินบาทไทยของเรา มีค่ามากขึ้น เมื่อเทียบกับ เงินคดอลล่าสหรัฐ ฟัลงจากที่เรากลับบ้าน

จากทั้ง 2 เหตุการ์ณนี้ เราสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนว่า  ในคู่สกุลเงิน ระหว่าง 2 สกุลเงินงั้นจะสวนทางกันตลอดเวลา



ในตลาด Forex นั้นก็เป็นในรูปแบบเดียวกัน แต่เราจะเห็นค่าพวกนี้ในรูปแบบ กราฟ (Chart)



สกุลเงินที่อยู่ข้างหน้าจะเรียกว่า Base Currency และตัวหลังเรียกว่า Quote Currency

สมมุติว่า EUR/USD = 1.3970 หมายความว่า เราใช้ 1.3970 USD เพื่อแลก 1 EUR

ไม่ว่าจะเป็นคู่สกุลเงินไหนก็ตามก็จะเป็นในรูปแบบนี้ทั้งสิ้น

อีกเรื่องหนึ่งที่เราจะต้องเข้าใจ คือ เวลาที่เราซื้อขาย Forex นั้น จะเป็นการลงทุนว่า หนึ่งในสกุลเงินในคู่นั้น จะมีค่ามากขึ้น หรือ น้อยลง เมื่อเทียบกับอีกสกุลเงินหนึ่ง ในคู่นั้นๆ

ตัวอย่างตามรูป




การซื้อขายสกุลเงินในตลาด Forex และ Binary Options เราจะเทรดกับ Currency Pair เป็นหลัก
ซึ่งจะมีคู่สกุลเงินหลัก (Major Currency Pairs) ที่เราจะเทรดกันเป็นหลักๆจะมีดังนี้

Major Currency Pairs




EUR/USD





GBP/USD





USD/CHF





USD/JPY




USD/CAD











AUD/USD



















Cross Currency Pairs

EUR/JPY


GBP/JPY


AUD/JPY


EUR/GBP


EUR/CHF


AUD/NZD







เวลาเทรด ไบนารี่ออปชั่น ผมแนะนำให้เทรดนักเทรดหน้าใหม่ไฟแรง เทรด Major Currency Pairs เป็นหลักด้วยเหตุผลดังนี้

1) มีคนเทรดเยอะ ดังนั้นจึงเป็น คู่เงินที่มีคนวิเคราะห์รายละเอียดไว้ให้เยอะ เพื่อประกอบการ          ตัดสินใจ

2) มีสภาพคล่องสูง จับแนวโน้มได้ง่าย

3) มีผลตอบแทน (Payout %) ที่ค่อนข้างดี ถ้าถูกทางมีโอกาสทำกำไรได้มากว่า Cross                 Currency Pairs

4) เวลาที่ข่าวเศรษฐกิจโลกออก คู่เงินเหล่านี้จะส่งผลกระทบ และ มีการเคลื่อนไหวก่อนเป็น            อันดับแรก ดังนั้นจึงง่ายต่อการตามแนวโน้ม









         

10 ความคิดเห็น:

  1. Hey Everybody,

    "Which Forex pair and time frame is best to trade" is the frequently asked question and I want do give you the EXPLICIT ANSWER in this comment.

    Are you expecting that I am going to say something like EUR/CHF on 10-minute time frame or GBP/USD on weekly...? No, it is not so simple, but SIMPLE ENOUGH we can figure it out!

    The "PROBLEM" is that markets change over time. If GBP/USD was a well trending currency pair a few years ago, today it is another one.

    I actually want to let you know about a SPECIAL TOOL that I use to find the BEST TRENDING PAIRS among all the Forex pairs.

    CHECK IT OUT: ForexTrendy

    The software inspects 34 Forex pairs on all time frames from minute to monthly. This way you choose the best trending pair and time frame at the current time.

    LINK FOR SOFTWARE: ForexTrendy

    ตอบลบ
  2. The most traded currency pairs in the world are called the majors. They are generally the most liquid and attractive to all types of forex traders. The EURUSD is by far the most traded pair, representing close to 30% of all daily forex trades on the entire forex market.
    สกุลเงินที่มีการเทรดติดอันดับ

    ตอบลบ
  3. Margin is usually presented as a percentage amount of the full position—0.25%, 0.5%, 1%, 2%, and so on. You can calculate the maximum leverage you can use with your trading account based on the margin required by your broker.
    Margin Forex

    ตอบลบ
  4. The difference between these rates is known as “carry.” Carry traders seek to earn profits through this difference.
    swap คืออะไร

    ตอบลบ
  5. You need to identify when is the best time to place trades and then step away from the screen.
    ความเชื่อผิดๆ ในตลาด Forex

    ตอบลบ
  6. When a retail trader buys a currency pair, the market maker broker can sell that currency pair to the trader or match it with a sell order from another client.
    market maker forex คือ อะไร

    ตอบลบ
  7. With simple changes in your trade selection, money and risk management, and mindset, you can change that average gains into larger ones!

    ไอเดียหาเงินออนไลน์

    ตอบลบ
  8. Candlestick charts are highly popular because they are easy to read and display a lot of information about what traders are doing.
    กราฟแท่งเทียน คือ อะไร

    ตอบลบ
  9. open it for the first time, you will need to login with the MT4 login details that you received on email while registering for the software on my website.
    mt4 คือ

    ตอบลบ
  10. There are several different strategies to approach the market if you are short on time. The strategy included below is called the ‘Simple DNC Breakout’. The tools involved in identifying trades for this strategy are fairly intuitive even if you have never traded forex previously.
    Full Time Trader

    ตอบลบ